Tìm hiểu nguyên liệu đất phù hợp để trồng cây mai

1 post / 0 new
vuanhuy2408
Tìm hiểu nguyên liệu đất phù hợp để trồng cây mai

Trồng cây [url=https://vuonmaihoanglong.com/cay-mai-vang-khung-nhat/]mai vàng khủng[/url] đòi hỏi nguyên liệu đất phù hợp để đảm bảo sự phát triển tốt của cây. Trong quá khứ, những người dân chủ yếu sống bằng nghề nông và có kinh nghiệm tưới bón cây trồng. Tuyệt ngôn "Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống" đã truyền đạt những kinh nghiệm tích lũy từ hàng ngàn năm về trồng cây nói chung, và trồng lúa, bắp, đậu mè nói riêng, từ ông cha chúng ta truyền lại cho thế hệ sau.
Tuy nhiên, trong việc trồng cây mai, ít ai quan tâm đến việc chăm sóc và tưới bón cho cây. Điều này có thể hiểu được vì trong quá khứ, cuộc sống rất khó khăn và nghề nông thường gặp ít may mắn và nhiều rủi ro. Khi mùa màng tốt, dân làng có đủ thức ăn và ấm no, nhưng khi mất mùa vì thiếu mưa hoặc không có gió hòa thuận, thì cả làng đều phải đối mặt với nạn đói. Vì vậy, mọi người luôn tập trung vào việc đảm bảo đủ thức ăn và áo cho mình, và xem thường những điều không thực tế. Nếu trồng mai có thể bán được như ngày nay, thì cây mai sẽ không bị bỏ mặc như vậy?
[img]https://static.wixstatic.com/media/314cbc_8f8209c287af404e8e9d52aafaa53a...
Cây mai trồng mà không được tưới bón và chăm sóc, sẽ phát triển chậm và không sống được lâu. Trong quá khứ, cây mai được trồng tại nơi chọn, không di chuyển. Khi trồng, người ta đào hố, trộn một ít phân chuồng hoặc phân rác vào đất, sau đó đặt cây mai xuống và lấp đất.
Ngay cả khi trồng cây mai trong chậu, cây cũng được đặt vào vị trí ban đầu trên sân và để nguyên như vậy trong thời gian dài. Tuy nhiên, các cây mai trong chậu được chủ nhân chăm sóc và tưới bón đều đặn do đam mê với cây kiểng.
Dù là cây mai trong chậu, lượng phân bón cung cấp cũng không lớn. Nói cách khác, đất trồng cây mai trong quá khứ chủ yếu là đất, chỉ có một ít phân bón. Loại phân bón ở đây thường là phân chuồng hoặc phân rác (không sử dụng phân hóa học như ngày nay).
Nhiều người còn tin rằng việc bón nhiều phân cho cây mai kiểng không có lợi vì sẽ không kiềm chế được sức lớn của cây và khó tạo nên nét cằn cỗi cần có trong nghệ thuật lão hóa cây [url=https://vuonmaihoanglong.com/viet-nam-co-bao-nhieu-loai-mai-vang-vuon-ma... vàng ở đâu đẹp nhất[/url].
Ngược lại, cách trồng cây mai kiểng ngày nay và việc bón phân cho cây hoàn toàn trái ngược với quan niệm của người xưa. Vì cây mai ngày nay được coi là một mặt hàng thương mại có thể mua bán với giá cao, nên cần được bón phân đúng mức để giúp cây mai phát triển tốt.
Theo tính toán của nhà vườn hiện đại, cách bón phân cho cây mai khác nhau tùy thuộc vào kích thước cây và tình trạng sức khỏe cây tại thời điểm cụ thể. Đồng thời, đất trồng cây mai ngày nay chỉ cần sử dụng một lượng đất rất nhỏ, hoặc thay vào đó là sử dụng tro trấu, mùn xơ dừa, vỏ đậu phộng...
- Tro trấu: Tro trấu là lớp vỏ lúa sau khi hạt lúa đã được xay thành gạo. Tro trấu được đốt cháy thành than tro màu đen và nhuyễn, rất tốt cho việc trồng cây. Tro trấu mới đốt xong không nên sử dụng ngay, nên để chừng một hai tuần để trở thành phân tốt hơn. Khi trồng cây mai trong chậu chỉ sử dụng tro trấu hoặc sử dụng quá nhiều tro trấu so với các chất trồng khác, không nên ép chặt vì sẽ cản trở thoát nước và dẫn đến cây mai bị hỏng gốc.
[img]https://giathe.vn/wp-content/uploads/2022/02/Tron-dat-cham-soc-mai-vang-...
- Mùn xơ dừa: Bột xơ dừa được lấy từ vỏ trái dừa khô, có tính chất xốp và trộn vào đất giúp tạo độ xốp và giữ ẩm cho đất. Trước khi sử dụng làm phân bón, mùn xơ dừa nên được ngâm trong nước vài ba ngày để loại bỏ chất chát không có lợi cho cây.
- Vỏ đậu phộng: Vỏ đậu phộng chứa nhiều chất đạm, làm phân bón tốt cho cây. Sử dụng vỏ đậu phộng trong đất trồng cây mai giúp cung cấp chất đạm và tạo độ xốp cho đất.
Vì lượng đất trong chậu rất ít, phần lớn là tro trấu, mùn xơ dừa và chỉ một ít phân chuồng, nên chậu trồng cây mai ngày nay không quá nặng như trị [url=https://vuonmaihoanglong.com/gia-ban-mai-vang-2023/]giá mai vàng[/url] ngày xưa.
Trước đây, chậu cây mai có đường kính khoảng 50cm và khiêng chậu đó rất nặng. Tuy nhiên, ngày nay chậu cây mai có đường kính khoảng một mét và chỉ cần hai người và một đôi thanh vông để khiêng chậu đi xa.